Mỗi tuần một chuyên đề

Các mức thuế, bậc thuế môn bài phải nộp theo quy định

  • Thread starter Phần mềm BRAVO
  • Ngày gửi
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
Hiện nay, căn cứ theo Điều 4 Nghị định 139/2016/NĐ-CP được sửa đổi từ Nghị định 22/2020/NĐ-CP quy định về các mức thu lệ phí môn bài như sau. Cụ thể:

- Tổng hợp các mức thu lệ phí môn bài đối với các tổ chức kinh doanh, hoạt động sản xuất hàng hóa/dịch vụ gồm:

Đối với trường hợp các tổ chức có vốn đầu tư/ vốn điều lệ lên tới hơn 10 tỷ đồng: lệ phí là 3.000.000 đồng/năm;

Đối với trường hợp các tổ chức có vốn đầu tư/ vốn điều lệ dưới 10 tỷ đồng: lệ phí là 2.000.000 đồng/năm;

Với các chi nhánh, địa điểm kinh doanh, văn phòng đại diện, đơn vị sự nghiệp hay các tổ chức kinh tế khác sẽ có mức lệ phí là 1.000.000 đồng/năm.

Bên cạnh đó, các mức lệ phí môn bài được áp dụng với các tổ chức quy định tại điểm a và điểm b theo Khoản 1 Điều 4 Nghị định 139/2016/NĐ-CP được sửa đổi từ Nghị định 22/2020/NĐ-CP căn cứ vào vốn điều lệ được ghi rõ trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Trong trường hợp không có vốn điều lệ thì sẽ được áp dụng theo vốn đầu tư được ghi rõ tại giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

- Một số mức thu lệ phí môn bài áp dụng cho từng cá nhân hay hộ gia đình tham gia vào hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa/ dịch vụ. Cụ thể:

Đối với trường hợp là các cá nhân, nhóm cá nhân hoặc hộ gia đình có mức doanh thu trên 500 triệu đồng/năm thì sẽ có mức lệ phí là 1.000.000 đồng/năm;

Đối với trường hợp là các cá nhân, nhóm cá nhân hoặc hộ gia đình có mức doanh thu trên 300 - 500 triệu đồng/năm thì sẽ phải đóng mức lệ phí là 500.000 đồng/năm;

Đối với trường hợp là các cá nhân, nhóm cá nhân hoặc hộ gia đình có mức doanh thu trên 100 - 300 triệu đồng/năm thì sẽ phải đóng mức lệ phí là 300.000 đồng/năm.

Có thể thấy, mức doanh thu chính là căn cứ để xác định rõ mức thu lệ phí môn bài cho từng cá nhân, nhóm cá nhân hay hộ gia đình theo hướng dẫn Bộ Tài chính.

- Một số mức lệ phí môn bài dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa được chuyển đổi từ hộ kinh doanh, bao gồm: văn phòng đại diện, chi nhánh hay địa điểm kinh doanh,... khi hết thời gian được miễn lệ phí môn bài (được tính từ năm thứ tư kể từ ngày đăng ký thành lập doanh nghiệp) sẽ có các mức lệ phí như sau:

Đối với các doanh nghiệp kết thúc trong 6 tháng đầu năm thì sẽ phải nộp mức lệ phí môn bài cả năm. Nhưng nếu doanh nghiệp kết thúc trong thời gian 6 tháng cuối năm thì sẽ phải nộp 50% mức lệ phí môn bài của cả năm.

Trường hợp các cá nhân, nhóm cá nhân hay hộ gia đình kinh doanh đã giải thể và có hoạt động sản xuất - kinh doanh trở lại trong thời gian 6 tháng đầu năm thì sẽ phải nộp mức lệ phí môn bài cho cả năm. Nếu hoạt động trở lại trong 6 tháng cuối năm thì sẽ phải nộp 50% mức lệ phí môn bài cho cả năm.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA