Mỗi tuần một chuyên đề

BỆNH VĂN PHÒNG PHỔ BIẾN THỜI HIỆN ĐẠI

  • Thread starter MINA
  • Ngày gửi
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,035
410
83
46
Ninh Thuận

Bệnh các nhà quản lý & chủ doanh nghiệp thường gặp phải

Bs. Bảo Nghi
ĐỊNH NGHĨA
Các loại bệnh tật khác nhau có nguyên nhân từ những điều kiện và môi trường làm việc ở văn phòng, cao ốc và những công việc liên quan đến lao động đặc thù tại văn phòng.
Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo có đến 30% cao ốc mới và được nâng cấp trên thế giới có thể gây ra các triệu chứng bệnh văn phòng.
NGUYÊN NHÂN
Môi trường làm việc:

Điều tra xã hội học cho thấy đa số nhân viên văn phòng bị đau, khô họng, nhức đầu, đau lưng, đau cổ gáy, đau mắt, chảy nước mắt... Trong đó một số tác nhân chủ yếu là:
· Máy điều hòa: Thông thường các tòa nhà được điều hòa không khí dễ khiến người ta bệnh hơn những môi trường thông thoáng tự nhiên. Đường hô hấp vốn nhạy cảm với nhiệt độ nên cần được giữ ấm. Sử dụng máy lạnh ở nhiệt độ thấp trong thời gian dài sẽ có thể khiến bạn nhiễm bệnh về hô hấp.
· Màn hình hiển thị: Các màn hình hiển thị của máy tính được cho là nguyên nhân của một số triệu chứng nhất định, như nhức đầu, mỏi mắt. Dùng máy tính hơn 7 tiếng đồng hồ có nhiều triệu chứng của bệnh văn phòng nhiều hơn. Ngoài ra, sử dụng màn hình máy tính nhiều cũng là nguyên nhân gây chứng mỏi mắt làm giảm năng suất làm việc. Một thống kê cho thấy, ngồi máy tính nhiều sẽ làm giảm thị lực (83%), tổn hại khớp xương, đau lưng, đau vai (51,1%), đau đầu (56,1%) và chán ăn (54,4%)
· Bụi: Các cao ốc văn phòng đầy bụi, cùng sự hiện diện của khói thuốc lá đã làm gia tăng những triệu chứng bệnh.
· Nhiệt độ: Nhiệt độ trong phòng làm việc thường dao động từ 20-25 độ C khiến da bị lạnh và khô hơn dù đã dùng kem chống ẩm. Sự chênh lệch nhiệt độ trong và ngoài phòng làm việc khá lớn, từ 5-10 độ C, là điều rất bất lợi cho sức khỏe của người lao động.
· Không gian và vật dụng: Số nhân viên làm việc trong phòng thường đông, lại đóng kín cửa nên nồng độ khí CO2 trong phòng làm việc tại nhiều cơ sở khá cao, gây cảm giác ngột ngạt, khó thở. Các chất độc hại từ khói thuốc, sơn tường, thảm nhà, máy photocopy, máy fax, vi tính, gỗ chế biến thuốc sát trùng tạo ra khí độc CO2, formaldehyd benzen dễ gây bệnh đường hô hấp.
Về tính chất công việc:
Đặc trưng của người làm ở văn phòng là công việc lao động trí óc, có nhiều mối quan hệ công tác đa dạng, phức tạp, cường độ làm việc cao, áp lực công việc lớn, tình trạng va chạm trong công tác nhiều dễ dẫn đến stress.
Lao động ở văn phòng là thường ngồi nhiều, thường xuyên tiếp xúc với máy tính, chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý như dùng cơm trưa văn phòng, ăn các đồ ăn nhanh, tường xuyên tiệc tùng... dễ dẫn đến béo phì hoặc bệnh dạ dày.
CÁC BIỂU HIỆN BỆNH
Đau cột sống và khớp:

Một số triệu chứng thường gặp như đau lưng, nhức mỏi khớp. Biểu hiện bệnh phổ biến và rõ rệt nhất với những người ngồi quá nhiều là triệu chứng đau mỏi lưng, ngồi liên tục trong một tư thế nhất định hàng giờ.
Nguyên nhân có thể là ghế ngồi không phù hợp, ngồi sai tư thế, thao tác công việc đơn điệu nhưng tần số thao tác cao, thời gian nghỉ ngơi quá ít.
Song song đó, việc thiếu vận động hằng ngày và hạn chế tiếp xúc với ánh nắng sẽ mau chóng dẫn đến tình trạng xương trở nên dễ bị loãng xương cùng các biểu hiện như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ...
Có lời khuyên cho rằng, người làm công việc Văn phòng thường phải ngồi một chỗ thì khi ngồi hai chân nên để chạm đất, lưng thẳng. Khoảng 30-45 phút cần thay đổi tư thế chân, ngẩng đầu để đốt sống cổ vận động hoặc đứng lên đi lại, vận động nhẹ, ưỡn người để cơ thể, cột sống lưng và mắt được thư giãn.
Ngoài ra con người nên tìm cách cân bằng giữa ngồi, đứng, đi bộ và các hoạt động thể chất khác. Đặc biệt khi ngồi cần ngồi đúng tư thế ngồi ngửa người ra khoảng 135 độ (góc tạo bởi đùi và thân), chân chạm đất. Tư thế này giảm tải cho cột sống vì phần lớn khối lượng lưng đã dồn vào lưng ghế. Các mạch máu cũng được lưu thông tốt hơn.
Đau ống cổ tay:
Đây cũng là một căn bệnh mà những người làm văn phòng thường mắc phải do thường xuyên sử dụng chuột vi tính. Bệnh hay gặp ở những người thường xuyên sử dụng các cơ và gân của ngón tay, bàn tay, cánh tay, bả vai. Hội chứng ống cổ tay tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng về lâu về dài có thể dẫn đến tàn tật do tổn thương thần kinh và mạch máu. Hội chứng này cũng có thể xuất hiện song song với bệnh thoái hóa cột sống cổ...
Mắt và da:
Làm việc liên tục với máy tính, quá tập trung với ánh sáng màn hình sẽ khiến mắt không chỉ mỏi, khô, mà còn có thể làm nhức đầu, có cảm giác nôn nao. Và môi trường máy điều hòa tại văn phòng, thiếu không khí trong lành làm da mất nước, khô ráp, nổi mụn.
Dễ căng thẳng thần kinh:
Biểu hiện của hình thức này là stress. Nguyên nhân là do những áp lực của công việc và môi trường xung quanh.
Stress có thể gây ra một số bệnh như rối loạn giấc ngủ, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, viêm loét dạ dày.
Bệnh đau đầu cũng thường gặp.
Viêm dạ dày mạn tính:
Nguyên nhân là do áp lực công việc nhiều, ít ngủ, ăn uống không điều độ, lúc nhiều lúc ít, lúc lại vội vàng .
Suy giãn tĩnh mạch chân:
Ngoài ra các bệnh về tĩnh mạch do ngồi nhiều có thể gặp phải khác như huyết khối tĩnh mạch sâu cũng có thể là nguy cơ cao.
Copy : Nguồn Phòng Khám Đa Khoa Ngọc Minh -
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
D

duyentrieuan99

Sơ cấp
2/4/24
4
1
3
24
Đang làm công việc văn phòng và thấy những nguy cơ tiềm ẩn nhiều, mong anh/chị/em làm cùng nghề giữ gìn sức khỏe vì con em chúng ta
 
  • Like
Reactions: MINA

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA