Tiếng Anh với người lớn tuổi, bận rộn, ... và lười !

  • Thread starter HaiTam
  • Ngày gửi
HaiTam

HaiTam

Nguyễn Hải Tâm
Thành viên BQT
7/11/02
2,177
594
113
TP.HCM
www.webketoan.vn
Thú thật khi viết bài này thì tiếng Anh của mình vẫn chưa giỏi. Tuy nhiên, mình tin là thời gian không lâu nữa nó sẽ là chuyện nhỏ vì mình đã "vô tình lượm được bí kíp" để luyện. Nếu bạn vẫn đang trong tình trạng bó tay với tiếng Anh thì hãy xem thử bí kíp của mình.

Mình "cua" tiếng Anh có lẽ cũng gần 30 năm rồi, nhưng tiếng Anh mãi không chịu quen với mình. Tuy nhiên, hiện tại mình đang trong lộ trình luyện tiếng Anh tiến triển rất tốt. Sỡ dĩ như thế vì mình xác định được động lực học rõ ràng, tìm được cảm hứng và phương pháp học phù hợp. Mình chia sẻ ở đây để bạn nào đang loay hoay học tiếng Anh hoài không khá thì xem thử có áp dụng được không.

Thứ nhất phải có động lực và cảm hứng học tiếng Anh

Theo mình thì học ngoại ngữ nói chung, tiếng Anh nói riêng, đòi hỏi phải kiên trì, luyện tập lâu dài thành phản xạ. Chúng ta nghe nhiều thành quen, nói nhiều thành dạn, đọc nhiều sẽ hiểu và viết hoài sẽ đúng. Vì thế cái quan trọng nhất là ta phải có động lực và cảm hứng học, chứ không thì sẽ nãn, được một thời gian lại bỏ. Vậy động lực và cảm hứng học tiếng Anh của mình đến từ đâu. Động lực của mình là giờ có nhu cầu phải đọc nhiều tài liệu (ebook, web) bằng tiếng Anh. Vì tài liệu dịch không nhiều và nhiều bản dịch đọc "không đã", đọc cứ như chạy xe đường ổ gà . Thứ hai quan trọng là gần đây mình đã tìm được các công cụ hỗ trợ học đem lại cảm hứng cho mình.

Mình đang học bằng công cụ gì ?

Đầu tiên là DuoLingo.com, mình học trên điện thoại. Ứng dụng này được thiết kế như một cái game. Bài học được chia làm 55 chủ đề, từ cơ bản như món ăn, động vật, động từ, thời gian, ... cho tới cao cấp như chính trị, khoa học, kinh doanh, ... . Mỗi chủ đề chia thành 5 cấp độ. Mỗi cấp độ có từ 2 đến 10 bài. Trong tất cả bài luyện đều đầy đủ 4 kỹ năng nghe nói đọc viết. Tuy nhiên, cái hay ở chổ là nó tạo cho mình cảm hứng học. Mỗi ngày nó nhắc mình học. Mình học giỏi nó tặng kim cương, phần thưởng. Mình không học liên tực thì thành tích bị tuột và có khả năng phải trả tiền để mua lại quyền học tiếp. Mình không diễn tả được hết nhưng từ lúc dùng nó mình có cảm hứng học mỗi buổi sáng.

Cái thứ 2 là Engvid.com. Mình được bạn mình giới thiệu. Bài học tiếng Anh ở đây được chia thành 3 cấp độ với 14 chủ đề. Mỗi chủ đề có nhiều bài, hiện nó có 1.421 bài, tha hồ mà học. Mỗi bài ngắn có nội dung khác nhau. Có những bài không chỉ là học tiếng Anh mà còn học nội dung của nó, ví dụ "How to give great customer service: The L.A.S.T. method". Mình thích bài nào chọn bài đó để xem online. Ngoài phần bài giảng bằng video, Engvid.com còn có phần tài nguyên các tài liệu tham khảo khá hay. Ví dụ chủ đề
The Secret to Getting People to Say YES! :)

Cuối cùng là ted.com. Mình chưa học cái này nhiều vì trình Tiếng Anh mình chưa tới. Tuy nhiên, mình thích nó vì 2 điểm. Thứ nhất nó là tiếng Anh thật đời thường. Nó trích những bài phát biểu thực tế chứ không phải là bài để học. Điểm đặc biệt thứ 2 là phần Transcript. Nó hiện nội dung và sẽ chạy tô đậm theo những đoạn mà diễn giả đang đọc. Nếu ta chọn tiếng Việt thì nó hiện nội dung dịch tiếng Việt và cũng chạy theo nội dung đang đọc.

Tóm lại, theo mình muốn học giỏi tiếng Anh thì bạn phải xác định được động lực học rõ ràng. Sau đó, bạn tìm cho mình phương pháp, công cụ học phù hợp để mình duy trì được cảm hứng học tiếng Anh lâu dài. Vì học tiếng Anh không cách nào khác là phải luyện tập kiên trì. Nếu bạn có phương pháp, công cụ nào hay hơn thì hãy chia sẻ cho mình và mọi người cùng tham gia nhé.

Cám ơn bạn đã đọc đến đây. Hẹn bạn thứ 5 tuần sau trong chuỗi bài chia sẻ về phát triển năng lực cá nhân. Hy vọng bí kíp nho nhỏ của mình sẽ giúp ích được cho ai đó !

Nguyễn Hải Tâm.
22592
 

Đính kèm

  • hoc_tieng_anh.png
    hoc_tieng_anh.png
    273.1 KB · Lượt xem: 43
Khóa học Quản trị dòng tiền
C

cây shy

Sơ cấp
7/8/19
12
3
3
30
haha,chuyện nhỏ nhưng không biết mình có làm được không ,làm gì cũng vậy cứ chịu khó là ok
 
HaiTam

HaiTam

Nguyễn Hải Tâm
Thành viên BQT
7/11/02
2,177
594
113
TP.HCM
www.webketoan.vn
Hàng ngày mình vẫn dành thời gian 15-20 phút học với Duolingo trên mobile.
Thật sự thời gian rồi bận quá nên bỏ lơ mấy cái khác. Hôm nay mình quay lại với bài này
How to write professional emails in English
In this practical English writing lesson, you will learn some of the most common email phrases you can use to sound professional. If you work in any type of business environment, there’s a good chance that you use email on a regular basis. However, many people aren’t familiar or comfortable with the formality or informality of email communication. I will teach you a wide range of business email vocabulary, phrases, and sentences often used by native English speakers. Here are some examples: as discussed, to follow up on our previous discussion, this is to inform you that..., Thanks for the update, Thanks for looking into that, Thanks for following up, I’ll get back to you, Keep me posted, and many more. This is an essential lesson that will help you write like a professional in almost any workplace.

Bài chỉ dài có 18 phút 30 giây thôi, nên lý do không có thời gian là không thuyết phục lắm.
Mình cũng không hiểu và nhớ hết bài đâu. Tuy nhiên, mình theo chủ trương cứ xem cứ nghe rồi để tiềm thức làm việc, không cần cố.

Bạn nào có cách học gì hay hơn thì chia sẻ nhé.
 
Sửa lần cuối:
Rua Diu Dang

Rua Diu Dang

Điều hành viên
Thành viên BQT
29/5/17
631
436
63
Em đang theo học chương trình tiếng anh online globalenglish. Chương trình này có thu phí, nhưng em thấy ổn vì đây là ctrinh tiếng anh thiết kế với nhiều kỹ năng và từ mới phù hợp cho người đi làm ạ. Lộ trình e đk là 1 tiếng/ngày
 
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
24/4/03
3,314
1,123
113
HCM
www.famaconsulting.vn
Vẫn thường xuyên luyện tiếng Anh bằng Elsa cho speaking, xem Netflix để luyện nghe và đọc 1000 trang tài liệu các môn học của CIMA để luyện đọc.
Muốn kiếm tiền nhiều thì phải văn ôn võ luyện thôi :)
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
T

thương thao

Sơ cấp
7/8/19
14
5
3
30
m cũng lười nek,học hoài không nhớ luôn,thấy buồn ,nhưng học theo cái đây cũng được í
 
  • Like
Reactions: MINA and HaiTam
B

by my baby

Sơ cấp
7/8/19
5
4
3
32
m chỉ cần muốn học thì sẽ học được thôi,không cần già trẻ hay gì hết,chứ nhu m học lớp có cô 51 tuổi rồi mà cố ấy còn học trội hơn m nhiều luôn,cô còn nói học vs lũ trẻ bọn mình cô y như được trẻ ra thêm mấy tuổi,chỗ m học thifhocj vs gv ng nc ngoài hết mà cũng phân biệt tuổi tác trong cùng 1 lớp học,nhiều lúc học mấy anh chị lớn tuổi đưa ra nhiều ý kiến hay và thú vị lắm,đi học tiếng anh mà như đi học thêm cách sống ở ngoài nửa ak,.m mình thấy m còn trẻ mà hình như học còn lười hơn mấy anh chị lớn tuổi nhiều luôn úi
 
  • Like
Reactions: MINA and HaiTam
C

cô đơn

Sơ cấp
16/3/20
4
4
3
26
giờ chỉ cần học vs người nước ngoài và làm việc tiếp xúc vs người nước ngoài thường xuyên thì sẽ tiến bộ và tốt lên thôi
 
C

cây shy

Sơ cấp
7/8/19
12
3
3
30
học mà làm biếng rồi không co thời gian để học thì làm sao mà tiến bộ được nhỉ,do mình cũng đang học ở trung tâm,bài tập về nhà vẫn có,nhưng phải cố gắng dành thời gian để ôn lại bài cũ và coi bài mới 1 xíu vậy mình mới nhớ được
 
  • Like
Reactions: MINA
V

Vy.Nguyễn

Sơ cấp
5/6/20
11
4
3
23
hay thế, cám ơn bạn!!
 
  • Like
Reactions: MINA
X

xứ nẩu

Sơ cấp
21/5/18
12
5
3
31
Mình nhiều khi cũng làm biếng học muốn chết,mà cũng không phải la làm biếng mà do lam việc mệt rồi nên cũng cũng không còn năng lượng để học nữa,nhưng khi đụng tới và thấy nó quan trọng hay cần gấp là tư tốc mà học ah
 
  • Like
Reactions: MINA
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
Đã già, tiếp thu kém lại còn lười nữa mà vẫn học được thì siêu đó kkk....
Học không bao giờ có tuổi! Càng già càng nên học để noron thần kinh không bị mất đi
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA