phiêu chi+hđ

  • Thread starter cachupi
  • Ngày gửi
C

cachupi

Trung cấp
22/12/16
198
10
18
32
M.n như mình lấy hóa đơn đầu vào mà họ lại ko kèm theo phiếu thu, và phiếu chi mình thì cho họ ký theo quyển phiếu chi. Vậy tờ phiếu chi này có dc ko hay mình phải hạch toán trên phần mềm có tk nợ và có. Mà nếu mình hạch toán thì lúc này ngay chỗ người nhận tiền thì mình tự ký vào luôn hay để trống. (Đừng gạch đá nha)
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Kaspersky

Kaspersky

Love Love Love
16/7/12
773
138
43
www.thuthuatexcel.com
Đọc chẳng hiểu bạn nói gì hết. Bạn nói rõ hơn xem nào. Và đừng có viết tắt nhé. Một vấn đề dù dễ hay khó thì cũng nên nói rõ ràng, không ai ném gạch nếu bạn không biết mà hỏi đâu.
 
N

nguyenduykhanh36

Cao cấp
20/11/09
482
146
43
40
Tô hiệu, Hải Phòng
M.n như mình lấy hóa đơn đầu vào mà họ lại ko kèm theo phiếu thu, và phiếu chi mình thì cho họ ký theo quyển phiếu chi. Vậy tờ phiếu chi này có dc ko hay mình phải hạch toán trên phần mềm có tk nợ và có. Mà nếu mình hạch toán thì lúc này ngay chỗ người nhận tiền thì mình tự ký vào luôn hay để trống. (Đừng gạch đá nha)
Câu hỏi rất hay và bản thân tôi đã làm lâu năm nhưng vẫn thấy lăn tăn ở chỗ này. Đó là trong các quy định đề cập đến nguyên tắc của chứng từ gốc lại không thấy quy định đối với chứng từ hạch toán kèm theo. Ví dụ trường hợp mua hàng thanh toán bằng tiền mặt qua điện thoại có rất nhiều vấn đề kèm theo mà không thấy quy định cụ thể:
- Thứ nhất là mua hàng qua điện thoại thanh toán bằng tiền mặt: Trên hóa đơn có thể đóng dấu mua hàng qua điện thoại, nếu là như vậy thì nghĩa là cả 2 bên người mua và người bán không gặp nhau để cùng tiến hành mua bán, vậy phiếu chi của người mua sẽ do ai ký, nếu không có quy định cụ thể thì ta có thể làm những cách sau: Đóng dấu mua hàng qua điện thoại vào phiếu chi, cho tạm ứng nhân viên của bên mua đi mua hàng rồi ký vào (thế thì nó không có nghĩa là mua qua điện thoại nữa), cho một ai đó mà ta coi là bên thứ 3 giao hàng ký vào; hoặc nhân viên của bên mua ký tên có thêm chữ KT (ký thay), hoặc để trống,.. tất cả cách này khi thuế xuống kiểm tra tôi không thấy họ ý kiến gì nhưng tôi cho rằng chỉ có đóng dấu mua hàng qua điện thoại là chuẩn nhất nhưng ít người làm
- Thứ 2 là mua hàng và bên bán viết phiếu thu cho bên mua đem về công ty và bên mua vẫn phải viết phiếu chi thì ai sẽ ký vào bên bán, trường hợp này thì tôi lại thấy chuẩn nhất là tạm ứng để nhân viên đi mua hàng rồi đem về thanh toán
Tuy vậy nhưng quả thật bộ tài chính vẫn thiếu sót trong việc quy định về chứng từ hạch toán trong từng trường hợp chứng từ gốc, do đó khi thuế kiểm tra người ta lại vặn vẹo đủ đường
 
C

cachupi

Trung cấp
22/12/16
198
10
18
32
Câu hỏi rất hay và bản thân tôi đã làm lâu năm nhưng vẫn thấy lăn tăn ở chỗ này. Đó là trong các quy định đề cập đến nguyên tắc của chứng từ gốc lại không thấy quy định đối với chứng từ hạch toán kèm theo. Ví dụ trường hợp mua hàng thanh toán bằng tiền mặt qua điện thoại có rất nhiều vấn đề kèm theo mà không thấy quy định cụ thể:
- Thứ nhất là mua hàng qua điện thoại thanh toán bằng tiền mặt: Trên hóa đơn có thể đóng dấu mua hàng qua điện thoại, nếu là như vậy thì nghĩa là cả 2 bên người mua và người bán không gặp nhau để cùng tiến hành mua bán, vậy phiếu chi của người mua sẽ do ai ký, nếu không có quy định cụ thể thì ta có thể làm những cách sau: Đóng dấu mua hàng qua điện thoại vào phiếu chi, cho tạm ứng nhân viên của bên mua đi mua hàng rồi ký vào (thế thì nó không có nghĩa là mua qua điện thoại nữa), cho một ai đó mà ta coi là bên thứ 3 giao hàng ký vào; hoặc nhân viên của bên mua ký tên có thêm chữ KT (ký thay), hoặc để trống,.. tất cả cách này khi thuế xuống kiểm tra tôi không thấy họ ý kiến gì nhưng tôi cho rằng chỉ có đóng dấu mua hàng qua điện thoại là chuẩn nhất nhưng ít người làm
- Thứ 2 là mua hàng và bên bán viết phiếu thu cho bên mua đem về công ty và bên mua vẫn phải viết phiếu chi thì ai sẽ ký vào bên bán, trường hợp này thì tôi lại thấy chuẩn nhất là tạm ứng để nhân viên đi mua hàng rồi đem về thanh toán
Tuy vậy nhưng quả thật bộ tài chính vẫn thiếu sót trong việc quy định về chứng từ hạch toán trong từng trường hợp chứng từ gốc, do đó khi thuế kiểm tra người ta lại vặn vẹo đủ đường
vậy mình dùng tờ phiếu chi trong quyển phiếu chi có sẵn mình kèm theo được ko anh, vì đa số người mua khi giao hàng em thường lấy quyển phiếu chi cho họ ký thôi coi như mình khỏi in từ phần mềm. Thậm chí cũng có nhiều hóa đơn mua vào lại ko có phiếu chi, như giám đốc hay ai đó mua cái gì về chỉ cầm vỏn vẹn tờ hd thôi (giờ em phải tự làm phiếu chi cho nó, nhưng phần ký người bán em để trống, em toàn làm vậy ko bik sao ko)
 
N

nguyenduykhanh36

Cao cấp
20/11/09
482
146
43
40
Tô hiệu, Hải Phòng
vậy mình dùng tờ phiếu chi trong quyển phiếu chi có sẵn mình kèm theo được ko anh, vì đa số người mua khi giao hàng em thường lấy quyển phiếu chi cho họ ký thôi coi như mình khỏi in từ phần mềm. Thậm chí cũng có nhiều hóa đơn mua vào lại ko có phiếu chi, như giám đốc hay ai đó mua cái gì về chỉ cầm vỏn vẹn tờ hd thôi (giờ em phải tự làm phiếu chi cho nó, nhưng phần ký người bán em để trống, em toàn làm vậy ko bik sao ko)
Bạn có thể dùng ở đâu cũng được đâu có sao, chẳng qua làm từ phần mềm thì bạn đỡ phải hạch toán lại thôi, còn nếu lấy cái phiếu kia làm chứng từ hạch toán để lên sổ thì bạn vẫn phải đánh lại trong phần mềm nhưng không in phiếu chi trong phần mềm ra nữa
 
K

Khương Nhi

Guest
22/9/17
1
0
1
28
mọi người cho em hỏi , hôm nay em viết hóa đơn nhưng bỏ sót 1trang (3 liên) , vd như em đã viết hd số 0000001, em viết sang hd số 0000003, vậy qua hôm sau em phải hủy tờ hd 0000002 hay có viết tiếp cho ngày sau được hay không ạ. em mới vào nghê các bác chỉ dẫn thêm giúp em nhé
 
Kaspersky

Kaspersky

Love Love Love
16/7/12
773
138
43
www.thuthuatexcel.com
@Khương Nhi Bạn viết cùng ngày với cái liên 3 thì được, lớn hơn thì không được.
 
tieulyhue

tieulyhue

Cao cấp
20/10/10
473
181
43
36
huế
@Khương Nhi để hủy thì bạn nên viết tờ số 0002 đó có nội dung như tờ số 3 và thêm chi tiết sai vào => xem như viết sai và viết lại chứ không phải bỏ trống hóa đơn.
 
  • Like
Reactions: Trịnh Châu Giang
D

duongphuongthuy

Sơ cấp
27/6/11
11
1
3
phu tho
Cái này đúng thật, nhiều lúc mình cũng chẳng biết để ai ký vào chỗ đó.@nguyenduykhanh36
 
L

loan90

Cao cấp
20/6/10
271
69
28
33
TPHCM
Bên mình thường làm thế này, các HD đầu vào đều là bán hàng qua điện thoại hết ( vì thường cuối tháng mình mới lấy HD 1 lần, nên kêu bên kia đóng dấu bán hàng qua DT). Còn khi thanh toán thì có 2 cách: TT qua NH, thì viết UNC, còn TT bằng tiền mặt thì mình viết phiếu chi, ghi người chi là nhân viên đi TT. Các này là đúng nhất vì nều bạn TT bằng tiền mặt thì phải có ng đi trả tiền bên kia chứ.
 
D

duongphuongthuy

Sơ cấp
27/6/11
11
1
3
phu tho
đồng ý với ý kiến của bạn. nhưng cho mình hỏi thế còn biên bản giao hàng thì ai ký vào cho người giao hàng, người nhận hàng. giám đốc bên mình thì k muốn ký bảo nhân viên ký rồi đóng dấu treo hic. giải đáp giúp mình để như thế nào cho hợp lý với
@loan90
 
N

nguyenduykhanh36

Cao cấp
20/11/09
482
146
43
40
Tô hiệu, Hải Phòng
Bên mình thường làm thế này, các HD đầu vào đều là bán hàng qua điện thoại hết ( vì thường cuối tháng mình mới lấy HD 1 lần, nên kêu bên kia đóng dấu bán hàng qua DT). Còn khi thanh toán thì có 2 cách: TT qua NH, thì viết UNC, còn TT bằng tiền mặt thì mình viết phiếu chi, ghi người chi là nhân viên đi TT. Các này là đúng nhất vì nều bạn TT bằng tiền mặt thì phải có ng đi trả tiền bên kia chứ.
Vấn đề này nó lại phát sinh mâu thuẫn vì theo quy định mua hàng thanh toán bằng tiền mặt trong chế độ kế toán nó đã quy định là thể hiện thanh toán ngay khi định khoản, nếu bạn chi tiền cho nhân viên đi mua hàng thì nó sẽ có 2 trường hợp thế này:
- Nhân viên nhận tiền xong rồi đến nhà cung cấp lấy hàng ----> tạm ứng đi mua hàng
- Hàng được 1 bên thứ 3 chuyển từ nhà cung cấp sang công ty, công ty chi cho cái bên thứ 3 hoặc chi cho nhân viên gửi bên thứ 3.----> khó phản ánh giữa hai bên đã thanh toán với nhau hay chưa vì không đủ chữ ký của cả 2 bên trong phiếu hạch toán của mỗi bên.
Cho nên vấn đề phiếu hạch toán này cũng khá là loằng ngoằng, không biết có bạn nào có giải pháp chuẩn nhất không
 
L

loan90

Cao cấp
20/6/10
271
69
28
33
TPHCM
Vấn đề này nó lại phát sinh mâu thuẫn vì theo quy định mua hàng thanh toán bằng tiền mặt trong chế độ kế toán nó đã quy định là thể hiện thanh toán ngay khi định khoản, nếu bạn chi tiền cho nhân viên đi mua hàng thì nó sẽ có 2 trường hợp thế này:
- Nhân viên nhận tiền xong rồi đến nhà cung cấp lấy hàng ----> tạm ứng đi mua hàng
- Hàng được 1 bên thứ 3 chuyển từ nhà cung cấp sang công ty, công ty chi cho cái bên thứ 3 hoặc chi cho nhân viên gửi bên thứ 3.----> khó phản ánh giữa hai bên đã thanh toán với nhau hay chưa vì không đủ chữ ký của cả 2 bên trong phiếu hạch toán của mỗi bên.
Cho nên vấn đề phiếu hạch toán này cũng khá là loằng ngoằng, không biết có bạn nào có giải pháp chuẩn nhất không
Bạn ơi, mình vẫn làm như thế ah, chả sao cả. Bạn cứ làm PC cho nhân viên thanh toán số tiền là bao nhiêu dc rồi. Lúc thanh toán cho KH thì nhân viên sẽ có phiếu thu của bên KH, lúc đó là xác định công nợ dc rồi, mà nhiều cty cũng ko xuất PT cho mình, sẽ đóng cái mộc Đã thu tiền lên HD, vậy là ok rồi nhé bạn. Bên mình vẫn thường làm vậy.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA